Thứ Tư, 27 tháng 5, 2015

Vai trò của quân đội đối với văn hóa doanh nghiệp Israel

     Nếu tất cả những điều này nghe có vẻ quen thuộc với miêu tả của chúng tôi về vai trò của quân đội Israel trong việc nuôi dưỡng văn hóa doanh nghiệp Israel, thì đúng là thế. Nếu đa số doanh nhân Israel bị ảnh hưởng sâu sắc bởi quá trình phục vụ trong quân đội, thì lý lịch quân sự là điều hiếm gặp ở Thung lũng Sillicon, và không phổ biến trong giới lãnh đạo tập đoàn Mỹ.
     Doanh nhân Jon Medved người Israel – từng bán lại nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp cho các công ty lớn ở Mỹ – kể với chúng tôi, “Khi nói đến những lý lịch trong quân đội Mỹ, thung lũng Silicon hoàn toàn không có khái niệm. Đây là nỗi hổ thẹn.
Vai trò của quân đội đối với văn hóa doanh nghiệp Israel

   Nước khác làm được thì ta làm được lãng phí việc đá đít những tài năng lãnh đạo khi họ rời khỏi Iraq và Afghanistan. Thế giới kinh doanh Mỹ không biết phải làm gì với họ.”
    Khoảng cách giữa doanh nghiệp và quân đội là triệu chứng của một sự chia cắt còn lớn hơn giữa quân đội và người dân Mỹ, vốn được lãnh đạo West Point nhận ra cách đây hơn một thập niên. Mùa hè năm 1998, Trung tướng Daniel Christman, Tổng Giám đốc West Point, cùng Tướng John Abizaid, sĩ quan chỉ huy West Point, trong lúc lái xe trên Đường cao tốc New Jersey đã ghé vào siêu thị bán xăng và thức ăn ven đường để dùng bữa ăn nhanh tại nhà hàng Dennys.
    Bất chấp những huy chương trên bộ quân phục màu xanh lá bậc B của hai người, bà chủ quán cười và biểu lộ một cách nhiệt thành lòng biết ơn đến hai vị tướng Christman và Abizaid vì… sự sạch sẽ của những công viên. Bà tưởng họ là nhân viên của Sở công viên.
   Bất chấp sự nỗ lực của giới lãnh đạo quân đội, ngày nay có quá ít thanh niên Mỹ cảm nhận được mối liên kết với thời gian tại ngũ, chứ đừng nói đến việc biết ai từng là lính. Sau hai cuộc chiến mới đây, Hiện cứ 221 người Mỹ mới có một người là lính chính quy. So sánh con số này ở cuối Thế chiến II cứ 10 người Mỹ thì có một người trong quân đội Tom Brokaw, tác giả cuốn The Greatest Generation(tạm dịch: Thế hệ vĩ đại), nói với chúng tôi rằng sau Thế chiến II, một người đàn ông trẻ không phục vụ trong quân đội sẽ khó kiếm việc tốt trong giới kinh doanh. Brokaw miêu tả phản ứng điển hình của nhà tuyển dụng thời đó đối với một người không phải cựu quân nhân đang tìm việc ở khu vực tư nhân: “Gã này hẳn có vấn đề gì đó.”

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét