Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Quan điểm của quân đội Israel

     Trên báo giấy: “Giờ đểu là quảng cáo truyền miệng… Biểu đồ xã hội Israel khá đơn giản. Tất cả mọi người đểu biết nhau; tất cả cùng phục vụ trong quân đội với anh em của những người khác; mẹ của mọi người cũng từng dạy bạn bè của con cái họ trong trường; ông cậu lại là chỉ huy trong đơn vị của ai đó. Không ai có thể giã mình được. Ở đây mức độ minh bạch rất cao”. Lợi ích của mối liên kết chặt chẽ này không phải chỉ được thầy ở Israel, nhưng ở Israel những lợi ích này phổ biến rộng rãi hơn bình thường. Cũng không có gì bất ngờ khi quân đội Israel có nhiều điểm chung với quân đội các nước khác, như các buổi sát hạch khắc nghiệt cho những đơn vị tinh nhuệ. Tuy nhiên, quân đội các nước khác chỉ có thể tuyển quân từ những người tình nguyện gia nhập quân đội. Họ không có khả năng nghiên cứu học bạ của từng học sinh trung học và mời những người đạt thành tích cao nhất cạnh tranh với những người đồng lứa tài năng nhất để lọt vào vài vị trí đáng thèm khát.

Quan điểm của quân đội Israel

     Hay như một sĩ quan tuyển mộ của Hoa Kỳ cho biết, “Quân đội Israel được quyển chọn những người giỏi nhất. Ở Mỹ thi cách làm hoàn toàn ngược lại. Chúng tôi chỉ biết hy vọng người giỏi nhất tự tim đến mình.”
    Ở Mỹ, quân đội làm hết khả năng để tìm ra người giỏi nhất và hy vọng họ sẽ thích làm việc trong quân đội. Ví dụ, điểm số trung bình của các ứng viên cho lớp tân binh hàng năm của Học viện quân sự Mỹ tại West Point dao động trong khoảng3,5 và phòng tuyển sinh liệt kê ra hàng loạt số liệu thống kê để xác định số lượng học viên đủ năng lực lãnh đạo, bao gồm cả những người là đội trưởng đội thể thao ở trung học (60%), chủ tịch hội học sinh trung học (14%) hay tương tự thế. Phòng tuyển sinh lưu trữ dữ liệu cực kỳ toàn diện của mọi ứng viên tương lai đang chờ xét duyệt, thường có cả học bạ tiểu học. Như tác giả David Lipsky viết trong cuốn sách về West Point, Absolutely American (tạm dịch: Người Mỹ tuyệt đối), “Nếu bạn gọi điện liên hệ tới West Point khi đang học lớp sáu, bạn sẽ nhận được thư phản hồi từ bộ phận tuyển sinh cứ sáu tháng một lần cho đến khi vào trung học, lúc này tỷ lệ chọi đã tăng gấp đối.” Khoảng 50.000 học sinh trung học nộp hồ sơ triển vọng vào West Point mỗi năm, cuối cùng Học viện chỉ chọn ra một lớp tân binh 200 học viên. Khi kết thúc chương trình đào tạo kéo dài năm năm, mỗi sinh viên tốt nghiệp đã tiếp nhận được nền tảng giáo dục trị giá một phần tư triệu đô-la.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét