Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Giá trị kinh tế trong quân đội Israel

     Một cuộc đối thoại với một người lính Mỹ đã nhấn mạnh thêm giá trị kinh tế của hệ thống Israel. Đại tá John Lowry gia nhập binh chủng lính thủy đánh bộ sau khi tốt nghiệp trung học, và đã phục vụ trong quân đội chính quy và trong lực lượng dự bị suốt 25 năm qua. Ông có bằng MBA của HBS và tiếp tục đứng vào hàng ngũ lãnh đạo của Harley-Davidson, một hãng sản xuất dòng xe mô tô sang trọng trị giá nhiều tỉ đô-la. Lúc đó ông vẫn đang hoàn thành nghĩa vụ dự bị của mình: Làm nhiệm vụ tại khu vực Sừng châu Phi (Horn of Africa), Vịnh Ba Tư, và chiến dịch Bão táp sa mạc trước khi chuyển sang kinh doanh.

Giá trị kinh tế trong quân đội Israel

    Lowry chỉ huy một ngàn lính thủy đánh bộ và di chuyển đến nhiều căn cứ dự bị trên khắp nước Mỹ vào hai dịp cuối tuần của mỗi tháng, chưa kể những đợt triệu tập kéo dài một tháng mỗi năm. Lowry cũng giúp giám sát một số nhà máy Harley và quản lý khoảng 1.000 nhân viên.
    Ban ngày, ông là một CEO cấp cao; đêm đến, ông đào tạo lính thủy đánh bộ chuẩn bị đi Iraq. Ông hoán chuyển giữa hai cuộc sống rất nhịp nhàng. Lowry chỉ ước rằng trải nghiệm quân sự của ông được phổ biến trong thế giới kinh doanh Mỹ như nó đang được phổ biến trong giới doanh nhân Israel.
     Lowry, tốt nghiệp Đại học Princeton, chia sẻ, “Quân đội tuyển dụng bạn khi bạn còn trẻ và họ giúp bạn nhận ra rằng khi phụ trách một việc gì đó, bạn phải chịu trách nhiệm cho mọi việc xảy ra và cả những việc không xảy ra.” Ông cho biết thêm, “Câu nói không phải li của tôi không tồn tại trong ván hóa quân đội. Không trải nghiệm đại học nào dạy bạn như vậy… rủi ro cao và áp lực căng thẳng. Khi bạn phải chịu áp lực ở tuổi còn trẻ như vậy, bạn buộc phải tư duy trước ba đến bốn nước cờ… với tất cả những gì bạn có… trên chiến trường lẫn trong kinh doanh.”
     Mạng lưới quan hệ trong binh chủng lính thủy đánh bộ rất quan trọng đối với Lowry. Những đồng đội cũ cũng chính là ban cố vấn có sẵn của ông. “Đó là một thế giới khác của tình bạn, ngoài công việc, nhưng nhiều người trong số họ đểu có liên kết với mạng lưới kinh doanh của tồi. Mới hôm trước tôi vừa nói chuyện với một người sĩ quan đang quản lý chi nhánh Raytheon, đóng ởAbu Dhabi. Tồi đã biết họ từ 5 đến 25 năm trước ”
Lowry nhấn mạnh.
     Quân đội cũng tốt hơn đại học trong việc khắc sâu vào các lãnh đạo trẻ tuổi có tư duy về điều mà Lowry gọi là biên độ xã hội: “Đồng đội trong quấn ngữ đến từ mọi tầng lớp trong xã hội; quân đội chính là một thể chế lấy ỵếu tố năng lực đặt lên hàng đầu. Học cách làm việc với mọi người – dù họ xuất thân từ đâu – là điểu tôi vận dụng vào công việc kinh doanh hiện tại khi giao dịch với nhà cung cấp và khách hàng.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét