Thứ Tư, 13 tháng 5, 2015

Tính chất độc đáo của quân đội Israel mang lại hiệu quả hoạt động

    Yalon tin rằng tính chất độc đáo của quân đội Israel đóng vai trò rất quan trọng trong việc phát huy hiệu quả hoạt động của họ: “Ở đây ty quyết lãnh đạo là niềm tin của binh lính đối Với chỉ huy của mình. Nếu không có niềm tin này binh lính sẽ không bao giờ tuân phục người chỉ huy. Và trong trường hợp vừa nêu, vị chỉ huy tiểu đoàn đã thất bại. Có thể đó là thất bại về chuyên môn như trong trường hợp này, có thể là thất bại về đạo đức trong trường hợp khác. Nhưng dù ở bất kỷ trường hợp nào, người lính cũng phải biết  cách chấp nhận và được khuyến khích để bước lên phía trước và nói về nó.”

Tính chất độc đáo của quân đội Israel mang lại hiệu quả hoạt động

   Fred Kagan, nguyên giảng viên Học viện quân sự West Point tin rằng người Mỹ có thể học hỏi kinh nghiệm từ phía Israel. Ông chia sẻ với chúng tôi: “Tôi không nghĩ rằng việc một chỉ huy phải thường xuyên lo lắng bị cấp dưới qua mặt là tốt, như cách họ thể hiện trong quân đội Israel. Mặt khác, quân đội Mỹ có thể học hỏi từ cách đánh giá 360° trong suốt quá trình xem xét thăng chức cho các sĩ quan. Ngay lúc này trong hệ thống của chúng ta, những quyền lợi đang đến từ một chiều. Để được thăng chức, một sĩ quan phải lấy lòng nhiều sĩ quan cấp cao hơn. Những sĩ quan cấp thấp thì không có cửa.”
    Kết luận mà Oren đúc rút từ sự phô diễn của hẩu hết các quân đội – và được Fred Kagan gọi là sự bất tuân – thực chất chính là việc quân đội Israel “bao dung hơn nhiều so với quân đội Mỹ”. Điểu này nghe có vẻ kỳ lạ, vì quân đội Mỹ được gọi là một đội quân “tình nguyện” (không phải không được trả lương, mà là tự nguyện tham gia), trong khi quân đội Israel được xây dựng dựa trên chế độ cưỡng bách tòng quân.
    Tuy nhiên, Oren giải thích, “trên đất nước này có một quy tắc xã hội bất thành văn: Mọi người dân đều phải thực hiện nghĩa vụ quân sự, chừng nào chính phủ và quân đội vẫn chịu trách nhiệm trước nhân dân… Tôi nghĩ quân đội Israel có nhiều điểm tương đồng với quân đội thuộc địa Mỹ nám 1776 hơn là quân đội Mỹ của năm 2008. Nhân thể, George Washington cũng hiểu rằng cấp bậc “Đại tướng” của mình không có nhiều giá trị, mà ống phải thật sự trở thành vị tướng vĩ đại – và điều cơ bản là người dấn phải tự nguyện phục vụ.”


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét