Thứ Năm, 14 tháng 5, 2015

Peres đã giúp đỡ Agassi như thế nào?

     Agassi đã nghiên cứu những công nghệ tiên tiến như tế bào năng lượng hydro để mang lại động năng cho xe, song chúng đểu quá xa vời, ít nhất phải 10 năm nữa mới thực hiện được. Vì thế Agassi quyết định chỉ tập trung vào công nghệ để chế tạo nhất: xe chạy bằng ắc quy sạc. Trong quá khứ ý tưởng này đã từng bị loại bỏ do còn nhiều hạn chế và quá tốn kém, nhưng Agassi tin rằng anh có giải pháp làm cho xe điện không chỉ trở nên khả thi mà còn phù hợp với người sử dụng. Nếu xe điện cũng mạnh mẽ như xe hơi chạy bằng xăng thì ai lại không muốn có một chiếc?

Peres đã giúp đỡ Agassi như thế nào?

     Hiểm họa chiến tranh thường trực đã khiến người Israel – với dân số chỉ chiếm 1/L000 tổng dân số thế giới – luôn có thái độ nghi ngờ đối với những lời giải thích thông thường. Nếu bản chất của người Israel, như Peres nói với chúng tồi sau này – là “không bao giờ biết thỏa mãn” – thì Agassi chính là đại diện tiêu biểu của tính cách này.
     Nhưng nếu không có Peres thì có thể Agassi cũng khồng đủ can đảm theo đuổi ỷ tưởng của anh đến cùng. Sau khi nghe Agassi thuyết phục vể việc chấm dứt sự lệ thuộc vào dẩu mỏ, Peres đã gọi cho Agassi và hỏi: “Nói hay đấy, nhưng anh định làm gì?”
     Cho đến tận lúc đó, Agassi nói, anh “chỉ đơn thuần là đang giải một câu đố” – đó vẫn chỉ là lý thuyết trên giấy. Nhưng rồi chính Peres đã đặt vấn đề với Agassi theo cách rõ ràng nhất: “Cậu có thật sự làm được điểu này khống? Còn gì quan trọng hơn việc chấm dứt sự lệ thuộc vào dầu mỏ? Ai sẽ thực hiện điều này nếu không phải là cậu?” Và cuối cùng, Peres kết thúc bằng câu hỏi, “Tôi sẽ giúp được gì cho cậu?”
     Peres  không nói suông. Sau Giáng sinh nám 2006, ông đã lôi Agassi vào cơn lốc 50 cuộc gặp gỡ với nhóm các nhà lãnh đạo của chính phủ và ngành công nghiệp hàng đầu Israel, bao gồm cả Thủ tướng. Agassi thổ lộ, “Cứ mỏi sáng, tồi có mặt trong vấn phòng của Peres, tóm tắt lại nội dung cuộc họp hôm trước, và ông ấy gọi điện để sắp xếp các cuộc gặp gỡ cho ngày hôm sau. Nếu không có Peres, chắc tôi đã không có cơ hội tiếp xúc và trao đổi với những nhân vật đó.”


Từ khóa tìm kiếm nhiều: chính trị thế giới, quan doi israel
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét