Chủ Nhật, 17 tháng 5, 2015

Sự thất vọng của Thompson

     Phải cố lắm Thompson mới không biểu lộ sự thất vọng. Điều này là quá sức chịu đựng. Trước khi vào PayPal, Thompson từng là nhà lãnh đạo cấp cao của gã khổng lồ thẻ tín dụng VISA, một doanh nghiệp luôn bị ám ảnh bởi việc đối phó với nạn lừa đảo trực tuyến. Phần lớn đội ngũ nhân lực tại hầu hết các công ty thẻ tín dụng hoặc doanh nghiệp hoạt động trực tuyến đều có nhiệm vụ rà soát khách hàng mới, phát hiện lừa đảo và nhận diện tội phạm, đây chính là nơi quyết định lợi nhuận của toàn bộ doanh nghiệp, là nơi xây dựng hoặc đánh mất lòng tin của khách hàng.

Sự thất vọng của Thompson

     VISA và hệ thống ngân hàng đối tác của tập đoàn này sở hữu hàng chục ngàn chuyên gia bảo mật. Riêng VISA đã có hai ngàn, trong đó khoảng 50 cá nhân giỏi nhất là kỹ sư có bằng tiến sĩ, tất cả chỉ để đối phó với những kẻ lừa đảo. Vậy mà giờ đây cậu nhóc này lại rao giảng về“người tốt và kẻ xấu”, như thể cậu ta là người đẩu tiên tìm ra vấn đề vậy.
     “Nghe hay đấy,” Thompson gượng đáp. “Thế cậu định làm cách nào?”
    “Người tốt thì hay để lộ dấu vết trên mạng, đây gọi là dấu chân điện tử, vì họ không có gì để che giấu cả,” Shvat tiếp tục bằng giọng đậm chất Anh. “Còn kẻ xấu thì không, vì chúng sẽ tìm cách ẩn mình. Tất cả những gì chúng ta cẩn làm là tìm ra các dấu chân. Nếu tìm thấy, ông có thể giảm mọi nguy cơ tiềm ẩn xuống mức chấp nhận được và ký bảo lãnh. Việc này thực sự rất đơn giản.” Thompson bắt đầu nghĩ anh chàng với cái tên lạ lùng này không phải đến từ một quốc gia khác, mà từ hành tinh khác thì đúng hơn. Chẳng lẽ cậu ta không ý thức được rằng chống gian lận điện tử là cả một quá trình gian nan gồm nhiều công đoạn như kiểm tra lý lịch, lục tìm lịch sử tín dụng và xây dựng những thuật toán phức tạp để xác định độ tin cậy hay sao? Nói như thế chẳng khác nào bước vào NASA và đặt câu hỏi: “Tại sao các ông phải chế tạo tàu Vũ trụ làm gì, trong khi chỉ cần một chiếc ná bắn thun là đủ?”
     Nhưng với sự tôn trọng dành cho Benchmark, Thompson nghĩ rằng ông sẽ chiều theo Shaked vài phút nữa. Ông hỏi, “Cậu học được điều này ở đâu?”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét