Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Những quyển sách từ El Lobo

     “Những bài viết đa ngôn ngữ này rất mang tính ngẫu hứng, rất khó đọc nhưng vô cùng đẹp đẽ, giống như một lễ hội của những ý tưởng, lời khẩn cẩu, và các số điện thoại không còn ai dùng nữa,” tạp chí Outsidetrong một số báo đầy ấn tượng năm 1989 đã tường thuật vê Quyển Sách. “Có một trang khen ngợi những cô gái xinh đẹp (sic) tại một sàn nhảy disco, trang tiếp theo thì khuyên người ta “phải ghé thăm” một hang động băng tuyệt đẹp mà đâu  đó, ít nhất là cho đến khi một người khác viết nguệch ngoạc chữ ‘‘KHÔNG” lên đó. Rồi lại đến một trang nữa viết bằng tiếng Nhật, nửa còn lại tà một đoạn văn bằng tiếng Đức dày đặc những đồ thị hình cột miêu tả độ cao của tòa nhà cùng các sơ đồ và các kế hoạch khác nhau…

Những quyển sách từ El Lobo

    Một trang khác thì nguệch ngoạc chỉ dẫn đi mua xuồng trong rừng mưa nhiệt đới thuộc Công viên quốc gia Manu của Peru cùng một đoạn tái bút biểu hiện thái độ buồn và thất vọng, một vài cảnh báo ngớ ngẩn về việc này việc nọ, và một hình minh họa một chú chim toucanbốn màu lộng lẫy có tên là Felipe.”
    Mặc dù đã được quốc tế hóa, Quyển Sách vẫn là một hiện tượng nguyên bản của Israel. Những phiên bản địa phương của Quyển Sách được duy trì và mở ra ở bất kỹ nơi nào mà “làn sóng” này – cách nhà xã hội học Darya Maoz của Đại học Hebrew gọi mốt thay đổi điểm đến du lịch của người Israel – lan tới. Rất nhiều dân phượt trẻ tuổi người Israel chỉ đơn giản là đi theo Quyển Sách từ nơi này đến nơi khác, trôi theo dòng chỉ dẫn từ các nhóm phượt quốc tế, trong đó Hebrew là một trong các thứ tiếng phổ biến nhất.
    Có một câu chuyện cười về những du khách người Israel hay lui tới Nepal, Thái Lan, Ấn Độ, Việt Nam, Peru, Bolivia và Ecuador như sau: Chủ một khách sạn thấy một vị khách xuất trình hộ chiếu Israel bèn hỏi, “Nhân tiện, nước anh có bao nhiêu người?” “Bảy triệu,” vị khách trả lời. Người chủ liềnhỏi tiếp, “Thế bao nhiêu người vẫn còn ở Israel?” Không có gi ngạc nhiên khi người dân nhiều nơi trên thế giới vẫn tưởng Israel phải lớn và đông dân như Trung Quốc, dựa vào số lượng khách du lịch Israel ghé thám nước họ. Tạp chí Outside (Mỹ) viết: “Người Israel đã tiếp thu được tinh thần phượt toàn cầu một cách mạnh mẽ hơn bất kỳ quốc gia nào khác, đó là: Đi thật xa, ở thật lâu, và nhìn thật kỹ.”



Đọc thêm tại:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét