Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

Sở thích du lịch của người dân Israel

    Người Israel thích du lịch không chỉ để nhìn ngắm thế giới; ngọn nguồn của việc này còn sâu xa hơn nhiều. Đầu tiên, đơn giản vì nhu cầu được giải tỏa sau nhiều năm phục vụ trong quân đội. Yaniy, một người Israel được tạp chí Outside chọn, là mẫu điển hình của nhiều khách du lịch Israel: “Anh đã bù đắp cho những năm tháng để tóc kiểu quân đội bằng việc không cắt tóc, cạo râu: Cằm rậm rạp râu và mái tóc bạc màu của anh đã xoắn lại thành một hỗn hợp của các lọn tóc ngắn và tóc mai của người Do Thái chính thống, tất cả cuốn lại thành một dạng râu tóc như người sói. Yaniy thừa nhận, ‘mái tóc là vì quân đội. Đầu tiên là tóc tai, sau đó là đi du lịch.”

Sở thích du lịch của người dân Israel

    Cho đến gần đây, người Israel không thể du lịch đến những nước láng giềng, mặc dù Beirut, Damascus, Amman và Cairo chỉ cách Israel một ngày lái xe. Hiệp ước hòa bình với Ai Cập và Jordan cũng không giúp thay đổi nhiều tình trạng này, dù hiện nay đã có nhiều người Israel tò mò đến thăm các quốc gia này. Trong nhiều trường  hợp, sự mở cửa mong manh này vẫn không làm nản chí mong muốn phá vỡ những trói buộc vốn là một phần trong lịch sử hiện đại của Israel.
    Sự cô lập đã tồn tại từ trước khi có Nhà nước Israel. Cuộc tẩy chay kinh tế đầu tiên xuất hiện từ năm 1891 khi các nước Ả-rập xung quanh yêu cầu giới cai trị của nhà nước Ottoman Palestine ngăn cấm việc nhập cư và buôn bán đất đai của người Do Thái. Năm 1922, trong phiên họp lần thứ năm của Liên đoàn Ả-rập, Palestine đã kêu gọi tẩy chay toàn bộ hoạt động kinh doanh của người Do Thái.
    Vào năm 1943, một cuộc tẩy chay chính thức đã diễn ra và kéo dài hơi khi Liên đoàn Ả-rập gồm 22 quốc gia tiếp tục cấm mua bán các sản phẩm của ngành công nghiệp Do Thái trên đất Palestine, năm năm trước khi Nhà nước Israel chính thức thành lập. Lệnh cấm còn mở rộng ra những công ty nước ngoài ở bất kỳ quốc gia nào mua bán với Israel Thậm chí còn đưa những công ty giao dịch với những công ty này vào danh sách đen(tẩy chay cấp độ 3). Gần như mọi hãng xe hơi lớn của Nhật Bản và Hàn Quốc, bao gồm cả Honda Toyota, Mazda và Mitsubishi – đểu tuân thủ lệnh“tẩy chay thứ cấp” và xe của các hãng này không hề xuất hiện trên đường phố Israel. Chỉ có một ngoại lệ đáng chú ý là Subaru, trong một thời gian dài gần như độc chiếm thị trường Israel nhưng lại bị cấm nhập khẩu vào các nước Ả-rập.Chính phủ các nước trong Liên đoàn Ả-rập đều thành lập riêng một Văn phòng Tẩy chay để thi hành chiến dịch chính, giám sát hành vi của những mục tiêu thứ cấp và cấp độ 3, cũng như nhận diện các nguy cơ mới. Theo giảng viên Christopher Joyner thuộc trường Đại học George
    Washington, “Trong tất cả các cuộc tẩy chay hiện nay, cuộc tẩy chay của Liên đoàn Ả-Rập chống lại Israel là hiểm độc nhất vềtư tưởng, tinh vi nhất về mặt tổ chức, dai dẳng nhất về mặt chính trị và khiêu khích nhất về tính pháp lý.”Chiến dịch tẩy chay lẩn này còn nhắm vào những mục tiêu khác thường. Năm 1974, Liên   t đoàn Ả-rập đã đưa đạo Baha’i vào danh sách đen, do ngôi đền của tồn giáo này ở Haifa thu hút quá nhiêu du khách, mang lại doanh thu cho Israel. Chính quyển Lebanon từng cấm chiếu phim hoạt hình Công chúa ngủ trong rừng của Walt Disney, chỉ vì nhân vật chú ngựa trong phim có tên Do Thái là Samson.

Từ khóa tìm kiếm nhiều: nuoc israel, quân đội israel
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét