Thứ Ba, 26 tháng 5, 2015

Mối kinh doanh được thiết lập trong quân đội

    Như đã biết, cơ cấu quân đội Israel phụ thuộc rất nhiều vào lực lượng dự bị, vì một quốc gia nhỏ như vậy không có cách nào duy trì lực lượng chính quy thường trực đủ lớn. Nên với binh lính, những mối quan hệ trong quân đội thường được nối lại liên tục qua nhiều thập kỷ phục vụ trong quân dự bị. Cứ vài tuần trong một năm, hoặc thỉnh thoảng mỗi tuần một lần, người Israel lại rời khỏi công việc và cuộc sống để vào quân đội tập luyện. Không có gì bất ngờ khi nhiều mối quan hệ kinh doanh được thiết lập trong những giờ dài thực hiện nhiệm vụ, đứng gác và luyện tập.

Mối kinh doanh được thiết lập trong quân đội

    Tal Keinan, cựu sinh viên Israel của Trường Kinh doanh Harvard (HBS) cho biết, “Cứ năm năm một lần, HBS lại tổ chức buổi họp mặt lớp kéo dài hai ngày. Việc này rất vui và giúp củng cố các mối quan hệ. Chúng tôi dành thời gian này để thăm các bạn cùng lớp và ngồi nghe giảng. Nhưng hãy thử tưởng tượng một buổi họp mặt tương tự được tổ chức hàng năm, mỗi lần kéo dài từ hai đến bốn tuần, tại đơn vị bạn đã sống chung ba năm trong quân ngũ. Thay vì ngồi nghe giảng, các bạn cùng nhau tuần tra biên giới. Điều này nuôi dưỡng một mối quan hệ ràng buộc hoàn toàn khác biệt, kéo dài cả đời người.”
    Thật vậy, những mối quan hệ nảy nở trong quá trình quân dịch tạo ra một mạng lưới bên trong một xã hội vốn đã rất nhỏ nhưng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau. Yossi Vardi cho biết, “Cả nước chỉ có một cấp độ chia tách.” Ông là cha đỡ đầu của hàng chục doanh nghiệp Internet khởi nghiệp và một công ty kết nối mạng hàng đầu. Giống John Medved, Vardi cũng là một đại sứ kinh doanh huyền thoại của Israel.
    Vardi cho biết có nhiều công ty Israel đã ngưng quảng cáo tuyển dụng
    Nhưng ngay cả với nỗ lực phi thường như bộ phận tuyển sinh của West Point, một số lãnh đạo cấp cao trong quân đội Mỹ cũng rất thất vọng khi không thể tiếp cận với học bạ của một lượng lớn các học sinh khác ở Mỹ. Không truy cập được thì không thể hướng tới đúng đối tượng để tuyển dụng “theo yêu cầu”.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét