Thứ Tư, 20 tháng 5, 2015

Trong quân đội Israel được quyền đưa ra quyết định vượt cấp

    Hiện tượng sĩ quan cấp dưới có quyền đưa ra quyết định vượt cấp trong quân đội Israel là kết quả của nhu cầu thực tế cũng như bản chất của lực lượng này. “Quân đội nước nào cũng nhận mình giỏi ứng biến, chẳng hạn như Trung Quốc hay Anh. Nhưng hầu hết đểu dừng lại ở mức lý thuyết. “Bạn phải nhìn vào cơ cấu tổ chức của Israel mới thấy rõ điều này.” Đó là lời nhận xét của Edward Luttwak, nhà lịch sử quân sự kiêm chiến lược gia, tác giả của cuốn The Pentagon and the Art of War (tạm dịch: Lẩu Năm Góc và Nghệ thuật chiến tranh) và cuốn The Israel Army (tạm dịch: Quân đội Israel).

Trong quân đội Israel được quyền đưa ra quyết định vượt cấp

    Để làm rõ hơn ý trên, Luttwak giảng giải một mạch vể tỉ lệ chỉ huy và sĩ quan thuộc biên chế quân đội ở hầu hết các nước trên thế giới, so sánh với mô hình quân đội Israel, nơi càng lên cấp bậc cao hơn thì càng ít sĩ quan chỉ huy. “Quân đội Israel đặc biệt thiếu hụt sĩ quan cấp lãnh đạo. Cấp dưới có quá ít chỉ huy để báo cáo. Tất cả đổng  nghĩa  với việc sẽ có nhiểu sáng kiến hơn đến từ binh lính cấp dưới,” ông nói. Luttwak chỉ ra rằng quân đội Israel có nhiều trung úy và rất ít đại tá. Trong quân đội Mỹ, cứ 5 binh lính thì có 1 sĩ quan, thì tỉ lệ này ở quân đội Israel là 9 trên 1. Không lực Israel cũng tương tự mặc dù có quy mô lớn hơn cả không quân Pháp và Anh nhưng vẫn có rất ít sĩ quan cấp cao. Không quân Israel hiện nay do hai vị tướng hai sao lãnh đạo. Cấp bậc thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn của nhiều nước phương Tây.
    Việc nước Mỹ lệ thuộc nặng nề vào chỉ huy cấp cao thật ra cũng hợp lý. Suy cho cùng, quân đội Mỹ có quy mô lớn hơn rất nhiều, thường tham chiến xa nhà và phải đối mặt với những thử thách về hậu cần và truyển đạt mệnh lệnh triển khai quân tại nhiều châu lục cùng lúc.
    Tuy nhiên, bất chấp việc quân đội mỗi nước có quy mô và cơ cấu tổ chức phù hợp với sứ mệnh của riêng mình, việc quân đội Israel có ít chỉ huy hơn vẫn mang lại nhiều hệ quả tích cực. Chẳng hạn như trường hợp của Gilad Farhi, một thiếu tá 31 tuổi. Anh ta có sự nghiệp khá điển hình: Đi lính từ năm 18 tuổi trong một đơn vị biệt kích, trở thành chỉ huy một trung đội và một đại đội bộ binh. Sau đó, anh được bổ nhiệm làm phát ngôn viên của sở chỉ huy phía nam, rồi thành phó chỉ huy tiểu đoàn bộ binh Haruy. Giờ đây anh là chỉ huy một trung đoàn bộ binh mới thành lập.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: nước israel, quan doi israel
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét