Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Cơ cấu quân đội độc đáo: Quân dự bị là chủ đạo


    Ở hầu hết các nước khác, lực lượng dự bị trong quân đội được xây dựng như một bộ phận bổ sung cho quân chính quy – là lực lượng quốc phòng chủ chốt của các quốc gia. Tuy nhiên đối với Israel, do nhỏ bé cả về diện tích lẫn dân số, mà ngay từ đầu ai cũng hiểu là nếu chỉ dựa vào quân chính quy sẽ không bao giờ đủ sức đối đầu với một cuộc tấn công tổng lực từ kẻ thù.

Cơ cấu quân đội độc đáo: Quân dự bị là chủ đạo

     Không lâu sau cuộc chiến giành độc lập 1948, lãnh đạo Israel phát minh ra cơ cấu quân đội độc nhất vô nhị trên thế giới với quân dự bị là chủ đạo:    Lính dự bị không chỉ đóng vai trò dự bị cho toàn bộ các đơn vị mà còn được các sĩ quan dự bị chỉ huy. Quân dự bị ở các nước khác có thể có hoặc không được các sỹ quan chính quy chỉ huy nhưng họ sẽ có vài tuần hoặc vài tháng đào tạo trước khi được gửi ra chiến trường. “Không quân đội nào dựa vào số lượng lớn binh lính của mình là những người được gửi ra chiến trường chỉ sau hai ngày nhập ngũ,” Luttwak nói.
    Không một ai lúc đó biết được liệu hệ thống này sẽ hoạt động ra sao, do đây là mô hình chưa từng có tiển lệ. Ngay đến bây giờ, cả thế giới cũng chỉ có mỗi Israel sử dụng mô hình này. Như quân sự Fred Kagan (Mỹ) giải thích, “Đây thực chất là một phương pháp quản lý quân sự tồi tệ, nhưng lại được người Israel vận hành xuất sắc vì họ không còn lựa chọn nào khác.”
    Chưa hết, mô hình quân đội dự bị của Israel vừa là minh chứng vừa là chất xúc tác cho sự sáng tạo của quốc gia Do Thái. Vì các cấp bậc bị rút ngắn khi một tài xế taxi có thể ra lệnh cho các tỉ phú còn các thanh niên có thế huấn luyện chú bác của mình; hệ thống quân dự bị cũng giúp củng cố đặc tính lộn xộn và không có tôn ti trật tự, vốn có thể tìm thấy trong mọi khía cạnh xã hội Israel, từ phòng tham mưu đến lớp học hay phòng họp của ban giám đốc.
    Nati Ron là một luật sư trong cuộc sống xã hội và là thiếu tá chỉ huy một đơn vị quân dự bị. “Cấp bậc gần như vô nghĩa trong hàng ngũ quân dự bị,” ông nói với chúng tôi như thể đây là điều tự nhiên nhất trên thế giới. “Một binh nhì có thể nói với vị tướng trong lúc luyện tập, rằng cách ông đang làm là sai, phải làm như thế này mới đúng.”


Đọc thêm tại:


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét