Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Phần của văn hóa Israel – Hội Thảo


    Khi nhóm kỹ sư Intel Israel trình bày ý tưởng của họ với ban lãnh đạo Intel ở Santa Monica, họ đã nghĩ rằng chắc các sếp sẽ rất hào hứng. Còn gì tốt hơn một chiếc xe hơi chạy nhanh mà không quá nóng? Tuy nhiên, điều được nhóm Israel nhìn nhận như một tài sản – rằng động cơ sẽ chậm hơn – ban lãnh đạo Intel lại coi là rắc rối lớn… Suy cho cùng, toàn bộ ngành công nghiệp bán dẫn khi đó đã đánh giá sức mạnh và giá trị của một con chip bằng cách đo tốc độ vi xử lý.

Phần của văn hóa Israel – Hội Thảo

    Những con chip của Israel có tốc độ xử lý nhanh hơn cũng không quan trọng. “Động cơ” của máy tính – được tạo ra từ những con chip của bóng bán dẫn – lại tắt-mở không đủ nhanh. Giới phân tich tại Phố Wall bàỵ tỏ sự hứng thú (hay lạnh nhạt) với cổ phiếu của Intel dựa trên hiệu suất của tham số: Đồng hồ tốc độ nhanh hơn; Mua; Đồng hồ tốc độ chậm hơn: Bán. Những ai cố gắng thuyết phục ngành công nghiệp và giới báo chí rằng chuẩn mực này đã lỗi thời là kẻ thua cuộc. Đặc biệt khi chính Intel là nơi đã tạo ra – thông qua định luật Moore – sự kết nối của phản xạ có điều kiện với tốc độ giữ nhịp. Điều này cũng tương tự như việc thuyết phục hãng xe Ford từ bỏ việc tìm kiếm thông số mã lực mạnh hơn, hoặc nói với hãng Tiffany’s rằng kích cỡ cara chẳng là gi.
    “Chúng tôi bị bật ra khỏi bánh xe thời đại – tốc độ giữ nhịp là vua và chúng tôi là kẻ ngoài lề,” Rony Friedman hồi tưởng lại.
    Trưởng bộ phận chip của Intel, Paul Otellini đã ra sức hủy toàn bộ dự án. Học thuyết về thông số tốc độ đã ăn sâu vào não của ban lãnh đạo Intel, và họ khồng có ý định tổ chức một cuộc hội thảo về việc nên hay không nên thay đổi điểu đó.
    “Hội thảo” là một phần của văn hóa Israel, vốn có từ thời lập quốc. Từ cuối tháng 3 đến cuối tháng 5 năm 1947, David Ben-Gurion – người được đánh giá là George Washington của Israel – đã tiến hành điểu tra thực trạng vũ trang cùa người Do Thái tại Palestine, tiên đoán trước vể một cuộc chiến chắc chắn sẽ xảỵ ra nếu Israel dám tuyên bố độc lập đã dành nhiều thời gian để gặp gỡ, thăm dò và lắng nghe các cá nhân trong giới quân sự thuộc mọi cấp bậc. Hơn sáu tháng trước khi Liên Hợp Quốc quyết định thông qua kế hoạch chia tách Palestine thành một nhà nước Do Thái và một nhà nước Ả-rập Ben-Gurion đã nhận thức sâu sắc rằng giai đoạn tiếp theo trong mối xung đột Ả-rập — Israel sẽ khác xa với cuộc chiến mà quân đội Do Thái tham gia từ trước khi thành lập nhà nước Israel chính thức. Do vậy, họ cần lùi lại, giữa những tranh cãi đang diễn ra, để lập kế hoạch đối phó với những mối đe dọa cận kề.
Đọc thêm tại:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét