Thứ Ba, 19 tháng 5, 2015

Thành quả nhóm kĩ sư người Israel đạt được


     Cuối cùng, nhóm kỹ sư người Israel đã sống sót và chiến thắng trong cuộc tranh luận với các ông chủ người Mỹ. Một CEO của Intel nhớ lại: “Mỗi lần xuất hiện, họ lại có những kết quả nghiên cứu và dữ liệu tốt hơn, thuyết phục hơn.” Dần dần, họ đã đưa ra những lập luận vững chắc về hướng phát triển cho ngành công nghiệp nàỵ. Nhóm Israel đã nói với các nhà quản lý rằng Intel hoặc là phát triển theo hướng đó và dẫn đầu, hoặc sẽ bị lỗi thời.
     Cuối cùng thì Otellini, lần này với cương vị CEO, đã thay đổi ý định. Thật khó để phản bác lại công trình nghiên cứu áp đảo của nhóm kỹ sư người Israel, chưa kể đến sự bền bì của họ.

Thành quả nhóm kĩ sư người Israel đạt được

     Vào tháng 3 năm 2003, dòng chip mới có mã là Banias -  được đặt theo tên một dòng suối ở miền Bắc Israel – đã được đưa ra thị trường dưới dạng chip Centrino dành cho máy tính xách tay. Tốc độ giữ nhịp của nó chỉ bằng một nửa con số 2,8 GHz phổ biến trong dòng chip Pentium đang thống trị thị trường máy tính bàn, với giá đắt gấp đôi. Nhưng nó đã đem lại cho người dùng máy tính xách tay tính di động và tốc độ mà họ cần.
   Việc chuyển sang dùng thiết kế của nhóm kỹ sư Israel được Intel và giới công nghệ gọi là “bước ngoặt khôn ngoan”, vì đó là cách tiếp cận hoàn toàn khác biệt so với phương pháp truyền thống vốn chỉ nỗ lực tăng tốc độ của chip nhưng lại bỏ qua yếu tố quan trọng là lượng nhiệt tỏa ra và mức tiêu tốn điện năng. Sau này, Intel đã áp dụng mô hình “khôn ngoan” này không chỉ cho chip di động, mà còn cho các thế hệ chip tiếp theo dành cho máy tính để bàn. Khi nhìn lại, điều ấn tượng nhất về chiến dịch của nhóm Israel cho thiết kế mới chính là những kỹ sư này không chỉ cố gắng hoàn thành công việc của họ. Họ quan tâm đến tương lai của cả công ty; cuộc chiến này không phải để phân thắng thua trong nội bộ Intel để thắng trong cuộc chiến với các đối thủ.
     Kết quả là mẫu thiết kế chip mới của Israel, từng bị chế giễu trong công ty, được thị trường đón nhận vang dội, góp phẩn vào sự tăng trưởng 13% trong doanh số bán hàng của Intel từ năm 2003 tới nấm 2005. Nhưng Intel vẫn chưa hoàn toàn loại bỏ hết các nguy cơ. Bất chấp thành công của dòng chip mới, vào nám 2006, những cạnh tranh mới đã khiến thị phẩn của Intel giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 11 năm. Lợi nhuận ròng cũng vì thế giảm 42% khi Intel buộc phải hạ giá bán sản phẩm để giữ vững thị phần.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét