Thứ Sáu, 22 tháng 5, 2015

El Lobo là nơi nào?

     El Lobo nằm ở phần cao hơn của La Paz, thành phố thủ phủ của Bolivia tọa lạc trên độ cao 3.419 mét so với mực nước biển. El Lobo là một tổ hợp gồm nhà hàng, khách sạn, câu lạc bộ xã hội và nơi duy nhất bán đồ ăn Israel ở Bolivia. Lập nên và điểu hành nơi này là Dorit Moralli và Eli, chồng cô, cả hai đều là người Israel.

El Lobo là nơi nào?

    Gần như mọi tay phượt người Israel đến Bolivia đểu ghé thăm El Lobo, không chỉ để thưởng thức ẩm thực quê nhà, để nói tiếng Hebrew, hay để gặp gỡ người Israel. Mà họ biết sẽ tìm thấy ở đây một thứ rất khác, thứ còn giá trị hơn nhiều: Quyển Sách.
    Dù được nhắc đến như một danh từ số ít nhưng Quyển Sách không phải là một cuốn sách mà là một bộ sưu tập vô định và bất tận những đoạn nhật ký in dấu chân từ những nơi xa xôi nhất trên thế giới. Mỗi đoạn nhật ký là một bản “Kinh thánh”chép tay về những lời khuyên từ du khách này gửi đến du khách khác. Dần dần, quyển Sách không còn là độc quyền của người Israel, nhưng các tác giả và độc giả của nó thường đến từ Israel.
    Chính xác thì Quyển Sách ở El Lobo được khai bút năm 1986, một tháng sau ngày khai trương nhà hàng. Dorit nhớ lại, hôm ấy, bốn khách du lịch người Israel ghé qua nhà hàng và hỏi, “Quyển Sách đâu rồi?” Cô đã rất bối rối và những vị khách giải thích ỷ họ là một cuốn sổ ghi chép mà người ta có thể để lại ý kiến, lời khuyên và cảnh báo cho khách đến sau. Nhóm khách liền ra ngoài để mua một quyển sổ trắng tặng cho nhà hàng. Bài viết đầu tiên bằng ngốn ngữ Hebrew – nói về một ngôi làng hẻo lánh trong rừng mà họ nghĩ những người Israel khác sẽ thích.
    Quyển Sách đã đi trước cả Internet – thứ xuất hiện ở Israel vào những năm 1970 – nhưng thậm chí ngày nay, trong thế giới của nhật kỷ trực tuyến (blog), trò chuyện trực tuyến (chat) và tin nhắn phương tiện ghi chép giấy bút thô sơ này vẫn phát triển mạnh mẽ.
    El Lobo đã trở thành đầu mối khu vực của Quyển Sách, đến nay đã có thêm sáu tập khác sau quyển sách gốc năm 1989, cùng với những quyển khác dành cho Brazil, Chile, Argentina, Peru và khu vực phía Bắc của Nam Mỹ. Có những quyển khác nói vể những địa điểm ở Châu Á. Cuốn sách gốc chỉ được viết bằng tiếng Hebrew, còn các cuốn sách ngày nay được viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét