Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Bầu không khí trong quân đội dự bị Israel


     Amos Goren, một nhà đầu tư mạo hiểm của hãng Apax Partners ở Tel Aviv cũng đồng ý với ý kiến trên. Ông từng là lính chính quy của đội biệt kích trong quân đội Israel suốt 5 năm, và tiếp tục tham gia lực lượng dự bị trong 25 năm tiếp theo. “Suốt thời gian phục vụ trong lực lượng dự bị, tôi chưa bao giờ chào bất kỳ ai, trong khi tôi không phải sĩ quan mà mới chỉ là lính trơn.”

Bầu không khí trong quân đội dự bị Israel

    Luttwak cho biết rằng “trong quân đội dự bị, bầu không khí giữa các cá nhấn sống dời áo lính văn được duy trì tối đa theo cách bình thường và gần gũi nhất.”
    Điểu này không có nghĩa là binh lính sần sàng bất tuân mệnh lệnh từ cấp trên. Nhưng Goren giải thích cho chúng tôi hiểu, “Giá trị của binh lính Israel không phụ thuộc vào quân hàm, mà được quyết định bởi năng lực của họ.” Hoặc như Luttwak nói, “Mệnh lệnh được ban hành và thực thi dựa trên tinh thần của những con người có nhiệm vụ và sẵn lòng hoàn thành nhiệm vụ, vậy nên phân cấp chỉ huy không quá quan trọng, đặc biệt là khi sự phân cấp này thường xuyên vướng phải sự khác biệt về tuổi tác và địa vị xã hội.”
    Khi chúng tôi hỏi Thiếu tướng Farkash tại sao quán đội Israel luôn không có cấp bậc rõ ràng và tự do trong việc chất vấn, ông cho biết đây khổng chỉ ià bản chất của riêng quân đội mà còn là của lịch sử và xã hội Israel.
    “Tôn giáo của chúng tôi là một cuốn sách mở,” ông nói với giọng phảng phất ngữ điệu châu Âu, gợi nhớ về những năm tháng xa xưa khi ông còn sống ở Transylvania. “Cuốn sách mở” mà ông muốn nói đến chính là cuốn Talmud — tập ghi chép đầy  đủ và chi tiết hàng thế kỷ giới giáo sĩ Do Thái tranh cãi vế cách thức diễn giải và học tập theo Kinh Thánh — và thái độ luôn đặt câu hỏi khắc sâu vào tín ngưỡng của dân tộc này, cũng như đặc tính quốc gia Israel.
    Nói như tác giả người Israel, Amos Oz, đạo Do Thái cùng nước Israel đã nuôi dưỡng ‘‘một văn hóa tranh cãi và nghi ngờ, một trò chơi bất tận của diễn giải và phản biện, tái diễn giải và phản biện đối lập. Kể từ ngày đầu tồn tại, nền văn minh Do Thái đã nổi tiếng bởi tính ưa tranh cãi của mình.”
    Thực vậy, việc xem nhẹ cấp bậc trong quân đội Israel cũng xâm lấn vào cuộc sống xã hội. Thậm chí nó còn phá vỡ hệ thống tôn ti của xã hội. “Giáo sư tôn trọng sinh viên, ông chủ tôn trọng người hầu cao cấp của mình..Luttwak cho biết. “Mỗi người Israel đểu có ít nhất một người bạn trong lực lượng quân dự bị. Việc cùng ngủ trong lều tạm, ăn chung thực phẩm nhà binh, cùng nhau không tắm trong nhiều ngày đã giúp lính dự bị – xuất thân từ những hoàn cảnh xã hội khác nhau – trở nên bình đẳng. Israel là quốc gia có sự phân biệt giai cấp mờ nhạt nhất so với hầu hết các nước khác, mô hình quân dự bị đã góp phần duy trì văn hóa này.”


Từ khóa tìm kiếm nhiều: nước israel, quan doi israel
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét