Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Nội dung đào tạo tại đơn vị Talpiot

    Chương trình học thuật họ được đào tạo vượt xa kiến thức của sinh viên đại học bình thường, ở Israel hay bất kỳ đâu – họ phải học nhiều hơn trong thời gian ngắn hơn. Họ cũng phải trải qua khóa huấn luyện căn bản cùng lính dù. Ý tưởng là mang đến cho họ cái nhìn tổng quát về mọi nhánh chính trong quân đội Israel, để họ hiểu được cả nhu cầu quân sự lẫn công nghệ – đặc biệt là mối liên hệ giữa quân sự và công nghệ.
    Tuy nhiên, cung cấp một lượng lớn các loại kiến thức cho học viên lại khỏng phải mục tiêu cuối cùng của chương trình. Mục tiêu xa hơn là biến họ thành những nhà lãnh đạo có định hướng nhiệm vụ và có khả năng giải quyết các vấn đề.

Nội dung đào tạo tại đơn vị Talpiot

    Mục tiêu đào tạo này đạt được bằng cách liên tục giao cho học viên các nhiệm vụ với những chỉ dẫn tối thiểu. Vài nhiệm vụ rất bình thường như tổ chức hội thảo giữa các học viên, một công việc đòi hỏi sự điểu phối giữa diễn giả, thiết bị và cơ sở vật chất, vận chuyển và hậu cần. Những nhiệm vụ khác thì phức tạp hơn như xâm nhập vào mạng viễn thông của một nhóm tổ chức khủng bố đang hoạt động.
    Nhưng điển hình nhất là việc buộc học viên phải tìm ra giải pháp tổng thể cho từng vấn đề quân sự cụ thể. Ví dụ, một nhóm học viên phải giải quyết chứng đau lưng nghiêm trọng mà phi công trực tháng mắc phải do rung động của động cơ cánh quạt. Đầu tiên, học viên Talpiot phải tìm ra cách đo lường tác động do rung động của trực tháng gây ra cho cột sống. Sau đó, họ thiết kế ra một chiếc ghế có khả năng tùy chỉnh, gắn nó vào một trực tháng mô phỏng, rồi khoét một lỗ ở phần tựa lưng. Tiếp theo, họ gắn một cây bút ở sau lưng người phi công, bắt anh ta “bay” chiếc trực tháng mô phỏng này, và dùng một camera tốc độ cao gắn vào lỗ hổng ở phần tựa lưng để chụp hình những vết mực tạo ra bởi các rung chấn khác nhau. Cuối cùng, sau khi nghiên cứu chuyển động bằng cách phấn tích dữ liệu máy tính tạo ra từ thông tin trong những bức ảnh, họ thiết kế lại ghế ngồi của phi công trực thăng.
    Nếu nhóm học viên vượt qua được hai hoặc ba năm đầu của khóa học, họ sẽ trở thành những “Talpion”, một danh phận có uy tín cả trong quân sự lẫn dân sư.
    Toàn bộ chương trình Talpiot nằm dưới quyển chỉ huy của Mafat, bộ phận nghiên cứu và phát triển khoa học trong quân đội Israel, tương tự như DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency – tạm dịch: Cơ quan đặc trách kế hoạch nghiên cứu quốc phòng cao cấp) của Mỹ Công việc của Mafat là phân bổ từng Talpion về các đơn vị nhất định trong quân đội Israel để họ hoàn thành sáu năm nghĩa vụ tiếp theo.



Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh tế thế giới, quân đội israel
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét