Thứ Sáu, 15 tháng 5, 2015

Kế hoạch sau khi Agassi gặp Ghosn

     Agassi còn muốn tiến xa hơn nữa. Suy cho cùng, nếu Intel có thể sản xuất đại trà loại chip tinh xảo nhất của họ tại Israel, tại sao Renault-Nissan lại không thể chế tạo xe điện ở đây? Ghosn cho rằng việc này chỉ khả thi với điểu kiện số lượng xe sản xuất tại Israel phải đạt ít nhất 50 nghìn chiếc/năm.
     Không chớp mắt, Peres cam kết với Ghosn con số 100 nghìn xe/năm tại Israel. Ghosn đồng ý, miễn sao Peres giữ lời hứa của mình.

Kế hoạch sau khi Agassi gặp Ghosn

     Trước buổi gặp với Ghosn, Agassi cẩn ba yếu tố để thực hiện kế hoạch: một quốc gia, một công ty sản xuất xe hơi và tiền, nhưng để đạt được bất cứ yếu tố nào trong đó, anh cẩn phải có được hai yếu tố còn lại trước.
     Ví dụ, khi Peres và Agassi đến gặp thủ tướng Ehud Olmert để cam kết giúp Israel thoát cảnh lệ thuộc vào dầu mỏ, ông đã đặt ra hai điểu kiện: Agassi phải kỷ được giao kèo với một trong nám nhà sản xuất ôtô hàng đẩu thế giới và gây quỹ 200 triệu đô-la – số vốn cẩn thiết để phát triển mạng lưới điện toán thống minh, biến nửa triệu bãi đậu xe thành điểm sạc điện và xây dựng mới các trạm đổi ắc quy. Agassi đã có nhà sản xuất ô tô, giờ là lúc thực hiện điều kiện thứ hai: tiền.
     Tuy nhiên, Agassi đã lắng nghe đủ để tin rằng ý tưởng của anh có thể thực hiện được. Anh quyết định bỏ việc tại SAP – một quyết định làm giới cồng nghệ choáng váng – để thành lập Better Place (Agassi đã trải qua bốn cuộc thảo luận với ban lãnh đạo SAP để thuyết phục rằng anh hoàn toàn nghiêm túc khi nghỉ việc).
     Tuy nhiên, giới đẩu tư quốc tế không hào hứng nhảy vào một dự án đòi hỏi phải tái định hình ba ngành công nghiệp lớn nhất trên thế giới là xe hơi, dầu mỏ và điện. Thêm vào đó, xe điện sẽ vô dụng nếu không có cơ sở hạ tầng, mạng lưới ắc quy phải được xây dựng và triển khai hoàn chỉnh trước khi xe điện được sản xuất hàng loạt. Điểu này có nghĩa là mất 200 triệu đồ-la để mắc lại hệ thống dây điện cho toàn bộ đất nước – một phí tổn đẩu tư khổng lồ khiến cho bất cứ nhà đầu tư nào cũng thấy đau đầu Kể từ khi bong bóng công nghệ tiêu tan vào năm 2000, giới đẩu tư tài chính quốc tế đã trở nên thận trọng hơn rất nhiều. Không ai muốn chi một núi tiền thật mà lợi nhuận thì chưa thấy đâu.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: nuoc israel, quân đội israel
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét