Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Câu chuyện về một phi công 20 tuổi của quân đội Israel

    Khi biết giáo viên, học sinh và nhóm phóng viên được sơ tán đến noi an toà người chĩ huy đại đội bắt đầu dùng xe ủi phá dỡ căn nhà để tên khủng bố xuất đầu lộ diện, rồi dùng chó khống chế hắn. Bất ngờ, trong lúc phá hủy tòa nhà, một tên khủng bố khác xuất hiện bên cạnh trường học, nhưng liền bị nhóm binh sĩ đứng gác vòng ngoài tiêu diệt.

Câu chuyện về một phi công 20 tuổi của quân đội Israel

    Toàn bộ chiến dịch kéo dài bốn giờ. “Vị chỉ huy 23 tuổi này đã xử lý mọi việc trong suốt bốn tiếng đồng hồ cho đến khi tôi đến,” Farhi cho biết. “Sau sự kiện đó, người chỉ huy trở vể doanh trại và những người lính trong căn cứ đã nhìn anh bằng ánh mắt khác. Bản thân anh cũng trở thành một con người khác, một con người đứng ở tiền tuyến, chịu trách nhiệm cho sinh mạng của binh lính dưới quyền, của các giáo viên và trẻ em Palestine và cả những phóng viên quốc tế,” Farhi kể lại. “Cậu ấy khống cần chinh phục Đông Âu nhưng đã đề xuất ý tưởng sáng tạo cho tình huống vô cùng phức tạp. Và cậu ấy chỉ mới 23 tuổi.”
    Sau đó chúng tôi được nghe câu chuyện về Yossi Klein, một phi cống trực tháng 20 tuổi trong cuộc chiến Lebanon năm 2006. Anh được lệnh giải cứu một người lính bị thương nặng trong chiến trường ở miển Nam Lebanon. Khi đến hiện trường anh nhận thấy người lính bị thương đang nằm trên một chiếc cáng, nhưng xung quanh có quá nhiểu bụi cây rậm rạp không đủ chỗ cho trực thăng hạ cánh hoặc lượn xuống để kéo chiếc cáng lên.
    Không có sách vở nào hướng dẫn cách thức đối phó với những tình huống như thế này, nhưng nếu có, nó cũng không diễn tả được những gì Klein đã làm. Anh quyết định dùng đuôi cánh quạt trực thăng để phát quang toàn bộ tán lá của các bụi cây xung quanh. Việc làm này có tính rủi ro rất cao, vì động cơ ở phần đuôi có thể bị hỏng bất kỳ lúc nào và trực thăng sẽ rơi tan xác. Nhưng Klein đã cắt tỉa những bụi rậm đủ để đáp xuống mặt đất và đưa người lính bị thương lên. Người lính được đưa tới bệnh viện ở Israel và được cứu sống.
    Khi nói chuyện với các chỉ huy dưới quyền, Farhi hỏi: “Bao nhiêu đồng nghiệp học năm cuối ở trường huấn luyện bay được kiểm tra theo cách như vậy? Làm sao anh có thể đào tạo và làm cho một thanh niên 20 tuổi trở nên chín chắn để gánh vác nhiệm vụ như vậy?”


Từ khóa tìm kiếm nhiều: chính trị thế giới, quan doi israel
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét