Thứ Hai, 18 tháng 5, 2015

Ấn tượng thứ 2 của Thompson về công ty Fraud Sciences

     Ấn tượng thứ hai đập thẳng vào Thompson chính là thái độ của nhân viên Fraud  Sciences trong buổi họp toàn công ty mà ông phát biểu. Mọi gương mặt đều quay sang nhìn ông chăm chú. Không một ai nhắn tin, lướt web hay ngủ gật. Bầu không khí còn nóng lên khi bắt đẩu vào màn thảo luận. Thompson hồi tưởng lại: “Mọi câu hỏi đều rất sắc sảo.      Tôi thật sự thấy bất ngờ vì chưa bao giờ nhận thấy những quan sát độc đáo như vậy – từng điều một. 

Ấn tượng thứ 2 của Thompson về công ty Fraud Sciences

      Họ không phải là đồng nghiệp hay quản lý; họ chỉ là những nhân viên trẻ tuổi. Thế nhưng, không một ai ngần ngại thách thức cách làm việc logic tại PayPal nhiều năm qua. Tôi chưa bao giờ chứng kiến một thái độ tập trung, thẳng thắn và không ngại ngần như thế trong đời mình. Đến mức tôi đã tự hỏi: Thực sự ai đang làm việc cho ai?” Những gì Scott Thompson vừa trải nghiệm chính là liều thuốc đầu tiên của người Israel về tinh thần “chutzpah”. Theo bản mô tả của học giả người Do Thái Leo Rosten bằng tiếng Yiddish, thứ ngôn ngữ Slavơ của người Đức đã thất truyền từ lâu, “chutzpah” có nghĩa là “táo bạo, gai góc, trắng trợn, thần kinh, vô liêm sỉ mà không ngôn từ nào có thể miêu tả chính xác”. Người nước ngoài sẽ chứng kiến sự này ở bất kỳ đâu trên đất Israel: Trong cách các sinh viên đại học nói chuyện với giảng viên, nhân viên thách thức ông chủ, binh lính chất vấn sĩ quan chỉ huy và thư ký sửa lưng các bộ trưởng chính phủ. Tuy nhiên, đối với người Israel, đây không phải là sự cả gan , mà là điều hết sức bình thường. Người Israel học được rằng tính cách này là điều bình thường, sự trầm lặng sẽ có nguy cơ bị tụt hậu, dù là ở nhà riêng, trên giảng đường hay trong quân đội.
    Điều này đặc biệt rõ trong cách người Israel gọi tên nhau. Jon Medved, một nhà đầu tư mạo hiểm và là doanh nhân người Israel, thích trích dẫn những gì ông gọi là “phong vũ biểu biệt danh”: “Bạn có thể hiểu được nhiều về bản chất một xã hội thông qua cách người dân gọi tên giới lãnh đạo của họ. Israel là nước duy nhất trên thế giới mà mọi nhân vật nắm quyển – bao gồm cả thủ tướng và các tướng lĩnh trong quân đội “ đều được người, kể cả dân chúng gọi bằng biệt hiệu.”

Từ khóa tìm kiếm nhiều: nước israel, quan doi israel

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét