Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Lực lượng dự bị được xem như xương sống của quân đội của Israel

    Mức độ trao quyển hạn vượt cấp trong quân đội Israel thậm chí từng làm lãnh đạo các quốc gia ngạc nhiên. Năm 1974, trong nhiệm kỳ đầu tiên cùa Thủ tướng Yitzhak Rabin, một nữ sĩ quan thuộc đơn vị tình báo 8200 trong quân đội Israel cùng đơn vị của người sáng lập ra Fraud Science bị một nhóm khủng bố bắt cóc. 

Lực lượng dự bị được xem như xương sống của quân đội của Israel

      Thiếu tướng Aharon Zeevi-Farkash, chỉ huy đơn vi 8200 – đơn vị tương đương với Cục An ninh Quốc gia Mỹ – đã miêu tả lại vẻ kinh ngạc trên gương mặt của thủ tướng Rabin: “Cô ấy là một trung sĩ, và Rabin yêu cầu liệt kê mọi thông tin mà cô ấy biết, do lo sợ bị khai thác thông tin tuyệt mật. Sau khi đọc xong bản tóm tắt, Rabin đã ra lệnh thực hiện ngay một cuộc là điều tra: Làm thế nào một trung sĩ lại biết được quá nhiểu bí mật quan trọng của nền an ninh Israel? Tại sao điều này lại xảy ra?” Kể từ khi trở thành Tham mứu trưởng cho quân đội Israel trong Cuộc chiến Sáu ngày, Rabin đã gặp phải nhiều vấn đề khiến ông kinh ngạc. Farkash tiếp tục câu chuyện: “Thế là tôi nói với ông ấy, ‘Thưa ngài Thủ tướng, trường hợp của hạ sĩ quan này không phải cá biệt, và cũng không phải là một sai lầm. Mọi sĩ quan trong đơn vị tinh báo 8200 đều nắm được những dữ liệu tối mật này, bởi nếu chúng tôi giới hạn những thông tin này với họ, thì sẽ không đủ nhân lực để hoàn thành các nhiệm vụ được giao. Chúng tôi luôn khan hiếm sĩ quan.Và trên thực tế, điều này vẫn chưa thay đổi, sự khan hiếm nhân lực không cho phép chúng tôi xây dựng một hệ thống mới.”
    Farkash, giờ đây là chủ một công ty cung cấp giải pháp bảo mật tiên tiến cho các tập đoàn, châm biếm rằng nếu so với các siêu cường trên thế giới, Israel đang thiếu bốn “đại tướng”: “Đại tướng lãnh thổ, đại tướng nhân lực, đại tướng thời gian và đại tướng ngân sách”. Trong số đó thì thiếu hụt nhân lực là nghiêm trọng nhất, Farkash cho biết. “Chúng tôi không thể phân bổ nhiểu sĩ quan như các quốc gia khác, vì thế các hạ sĩ quan phải làm thay việc đúng ra thuộc cấp bậc trung tá hoặc tương tự như vậy.” Khan hiếm nhân lực cũng là nguyên nhân góp phẩn tạo ra một tính chất độc đáo của quân đội Israel: Lực lượng dự bị được xem như xương sống của quân đội.


Từ khóa tìm kiếm nhiều: kinh tế thế giới, quân đội israel
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét