Thứ Hai, 25 tháng 5, 2015

Quá khứ quân sự của một người ở Israel rất quan trọng

    Chẳng hạn, các bài sát hạch của lữ đoàn lính dù tổ chức ba lần trong một năm, thường là vài tháng trước khi ứng viên được chọn đủ tuổi quân dịch. Các công dân trẻ tuổi phải trải qua cuộc kiểm tra tâm lý và thể chất nghiêm ngặt kéo dài hai ngày, từ một nhóm 4.000 ứng viên ban đầu lọc xuống còn 400 ứng viên tương lai cho các đơn vị khác nhau. Bốn trăm lính dù này có thể tình nguyện tham gia bài kiểm tra thực địa  và quy trình sàng lọc để gia nhập lực lượng đặc biệt, thường sẽ kéo dài năm ngày gồm mười một bài tập luyện lặp đi lặp lại, mỗi bài kéo dài vài tiếng đồng hồ và luôn được thực hiện dưới áp lực thời gian, thể chất và tinh thần. Trong suốt quá trình này, thời gian nghỉ rất ngắn và gần như khống được ngủ, thực phẩm và giờ ăn thì có hạn.

Quá khứ quân sự của một người ở Israel rất quan trọng

    Những người tham gia miêu tả năm ngày này như khoảng mờ mịt kéo dài, không phân biệt nổi ngày và đêm. Đồng hổ và điện thoại đều bị cấm nhóm tuyển quân muốn tạo ra những trải nghiệm càng mất phương hướng càng tốt. Sau năm ngày, họ xếp hạng từng cá nhân.
    Hai mươi binh lính xếp hạng cao nhất của từng đơn vị lập tức bắt đầu quá trinh đào tạo kéo dài 20 tháng. Những người hoàn tất huấn luyện cùng nhau được duy trì thành một nhóm trong suốt thời gian phục vụ ở quân chính quy hoặc dự bị. Đơn vị là gia đình thứ hai của họ. Những người này vẫn sẽ tiếp tục phục vụ trong quân đội dự bị  khi họ bước sang tuổi 40.
    Trong khi rất khó lọt vào các trường đại học hàng đầu của Israel thì những cơ sở đào tạo quốc gia được xem là ngang hàng với Harvard, Princeton và Yale chính là các đơn vị tinh nhuệ của quân đội Israel. Các đơn vị mà những ứng viên này từng phục vụ có thể cho nhà tuyển dụng tương lai biết người đó đã trải qua những quy trình tuyển chọn nào, cũng như những kỹ năng và kinh nghiệm liên quan mà họ đã có.
    “Ở Israel, quá khứ quân ngũ của một người đôi khi còn quan trọng hơn quá khứ học hành của họ. Một trong những câu hỏi thường xuất hiện trong buổi phỏng vấn là, Bạn đã phục vụ ở đơn vị nào trong quân đội?” Gil Kerbs nói. Ông là cựu sĩ quan tình báo, sau khi đi theo Quyển Sách thì hiện đang làm việc trong ngành đầu tư mạo hiểm của Israel và chuyên về thị trường công nghệ của Trung Quốc. “Trên Internet có những quảng cáo tuyển dụng để rô: Chi nhận cựu sĩ quan 8200. Hiệp hội cựu sĩ quan đơn vị 8200 đã có buổi họp mặt trên cả nước. Nhưng thay vì dùng phần lớn thời gian cùng nhau hồi tưởng lại các trận đánh và những hoài niệm quân sự, cuộc họp mặt lại hướng về tương lai. Các cựu sĩ quan chỉ tập trung vào mạng lưới làm ăn. Còn những doanh nhân thành đạt thuộc đơn vị 8200 khi xưa thì thuyết trình về công ty và lĩnh vực họ đang làm.”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét