Thứ Năm, 21 tháng 5, 2015

Cách thức lãnh đạo chỉ huy phong phú trong quân đội Israel

    Sự mờ nhạt của phân cấp và cẩp bậc, hơn nữa, lại không phải là điển hình trong quân đội của các nước khác. Cựu sĩ quan quân đội dự bị Israel kiêm sử gia Micheaỉ Oren – hiện là đại sứ Israel tại Mỹ đã miêu tả cảnh tượng thường thấy trong doanh trại quân đội Israel như sau: “Tướng lĩnh cùng binh línhngồi quầy quẩn bên nhau, ai ngồi gần bình cà phê nhất sẽ tự động đi pha cà phê cho những người còn lại. Vì thế việc sĩ quan pha cà phê cho cấp dưới hay ngược lại được cho là rất bình thường.

Cách thức lãnh đạo chỉ huy phong phú trong quân đội Israel

    Không có quy tắc gì cho những việc như vậy. Nhưng trong quân đội Mỹ thì hoàn toàn khác. Nếu bạn đang ngồi với các đại úy, tất cả sẽ im thin thít khi một thiếu tá bước vào. Rồi người thiếu tá cũng sẽ cứng người lại khi một vị đại tá bước vào. Trong quân đội Mỹ, cấp bậc tuyệt đối quan trọng. Binh lính và sĩ quan Mỹ giơtay chào quân hàm của nhau, chứ không phải người mang quân hàm đó.”
    Trong quân đội Israel, có nhiều cách cực kỳ độc đáo để thách thức chỉ huy của minh. “Tôi ở trong một đơn vị mà ở đó chúng tôi đã đá đít sĩ quan của mình,” Oren kể lại, “chúng tôi tập hợp lại và bỏ phiếu bãi nhiệm sĩ quan. Cá nhân tôi chứng kiến việc này hai lấn. Tôi thực sự thích taysĩ quan, nhưng không thể thắng trong cuộc bỏ phiếu. Đó là một đại tá. Khi nhóm chúng tôi hỏi với sự hoài nghi là làm sao việc này lại có thể diễn ra, Oren giảithích, “Anh bước đến và nói, “Chúng tôi không muốn anh, anh không tốt.”  Ý tôi là, mọi người đểu rất thân thiết với nhau… Nhưng anh vẫn phải đến gặp thượng cấp của anh ta và nói, “Cậu ta phải đi thôi.”Đó là sự đánh giá qua năng lực làm việc, chứ không phải dựa trên cấp bậc.”
    Vị tướng đã về hưu Moshe “Bogey”  Yaalon, nguyên Tổng tham mưu trưởng quân đội trong cuộc chiến Intifada lần thứ hai, kể cho chúng tôi câu chuyện tương tự xảy ra trong cuộc chiến Lebanon lần hai. “Có một đơn vị quân dự bị hành quân tại ngôi làng Dabu ở Lebanon. Chín người trong số đó bao gồm binh lính và sĩ quan đã thiệt mạng cùng nhiều người khác bị thương, trong đó có cả người cháu của tôi. Toán lính sống sót sau đó đã chỉ trích viên chỉ huy tiểu đoàn về sự kém cỏi trong quá trình điểu hành chiến dịch. Các binh lính cấp đại đội lên gặp chỉ huy cấp lữ đoàn để phàn nàn về chỉ huy cấp tiểu đoàn. Dĩ nhiên, vị lữ đoàn trưởng phải tiến hành điều tra cẩn thận, nhưng cuối cùng viên chỉ huy tiểu đoàn buộc phải từ chức bởi chính quy trình bỏ phiếu bất tín nhiệm của binh lính dưới quyển.”
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét